English VersionForumSitemap
Tìm Kiếm:
CÁC CHUYÊN MỤC
THỐNG KÊ
Lượt Truy Cập
4198514
Số Người Đang Xem
47
TƯ VẤN ONLINE
 
Lịch Sử Phát Triển

Chặng đường 10 năm thành lập và phát triển 09/1981 - 12/1992:
Vào những năm cuối thập kỷ 70 và đầu những năm 80, nền kinh tế Việt Nam nói chung và kinh tế Tp.Hồ Chí Minh nói riêng gặp muôn vàn khó khăn. Sản xuất bị ngừng trệ do thiếu nguyên vật liệu, giá hàng hóa tiêu dùng và lạm phát ngày càng tăng cao, đời sống của nhân dân gặp khó khăn, khi đất nước vừa thoát ra khỏi cuộc kháng chiến chống Mỹ 30 năm và đang trong thời kỳ khắc phục hậu quả hàn gắn chiến tranh, khôi phục kinh tế nhưng lại xảy ra cuộc hiến tranh biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc, các nước XHCN cắt giảm viện trợ, bị đế quốc thù địch phong tỏa, cấm vận.
 
Tp.Hồ Chí Minh với vị thế của mình, được Đảng và Chính phủ khẳng định là Trung tâm kinh tế quan trọng của cả nước để làm động lực cho cả nền nền kinh tế Việt Nam. Sau chiến thắng 30/4/1975, Ủy ban nhân dân Tp.Hồ Chí Minh tiếp quản toàn bộ các cơ sở hạ tầng, các nhà máy, các cơ sở sản xuất của chế độ cũ để lại. Nhằm duy trì các cơ sở này hoạt động phục vụ dân sinh, an ninh quốc phòng, đồng thời Thành phố phải có ngoại tệ, lưu thông hàng hóa với các nước để mua, trao đổi nguyên vật liệu, hàng hóa sinh hoạt. Xuất phát từ nhu cầu cấp bách trên, lãnh đạo thành phố đã chủ động, sáng tạo, dám chịu trách hiệm, tìm mọi biện pháp đưa thành phố duy trì sản xuất, giải quyết khó khăn đời sống nhân dân. Trong đó đã kiên trì thuyết phục Đảng, Chính phủ cho phép Ủy ban Nhân dân Thành phố được thành lập Công ty Vận tải biển Sài Gòn có đội tàu viễn dương và cảng biển phục vụ đội tàu.
 
Ngày 22/9/1981 Ủy ban Nhân dân Thành phố ra quyết định số 189/QĐ-UB về việc thành lập Công ty Vận tải biển Sài Gòn trực thuộc Sở Giao thông Vận tải, tên giao dịch quốc tế "SaigonShip". Công ty là đơn vị hạch toán kinh tế độc lập với nhiệm vụ: Ký kết và thực hiện các hợp đồng vận tải biển các loại hàng hóa, vật tư, nhiên liệu, nguyên liệu, thiết bị phụ tùng, lương thực, thực phẩm phục vụ yêu cầu xây dựng phát triển kinh tế của Thành phố; thực hiện các yêu cầu vận chuyển của Bộ Giao thông Vận tải giao và của các Tỉnh lân cận. Trách nhiệm của Sở Giao thông Vận tải là: Lập dự toán đầu tư vốn để từng bước xây dựng trang bị đầu tàu và cơ sở hậu cần Công ty ; Phê duyệt qui định bộ máy tổ chức của Công ty để đáp ứng được nhu cầu phát triển từng thời kỳ của Công ty và đảm bảo hoạt động có hiệu quả. Để Saigonship thực hiện được nhiệm vụ, Tp.Hồ Chí Minh và Sở Giao Thông Vận tải đã giao cho Công ty: 1,2 triệu Đôla Mỹ tiền mặt để làm vốn đầu tư sản xuất; cùng với Nhà số 09 Nguyễn Công Trứ, Quận I để làm trụ sở văn phòng (1981); Kho số 3 Tôn Thất Thuyết, Quận 4 – 600 m2 (1988) để làm Kho vật tư phục vụ cho Đội tàu Saigonship. Cảng Bến Nghé (tiền thân là cảng cá của XNQD đánh cá Thành phố) từ 1984-1987 để quản lý sử dụng làm căn cứ hậu phương cho Đội tàu Công ty: Neo đậu, Giao nhận hàng hóa, sửa chữa. Sau này Công ty đã giao lại Cảng Bến Nghé cho Sở Giao thông Vận tải, do thời gian đầu thành lập, bộ máy tổ chức nhân sự Công ty còn thiếu và chưa có kinh nghiệm về công tác quản lý về Cảng biển; Đồng thời nghiệp vụ chuyên môn về Vận tải Biển, khai thác hàng; Quản lý tàu biển; Quản lý Thuyền viên; Giao dịch với nước ngoài; . . v.v còn rất hạn chế vừa làm vừa học. Nhưng với tinh thần khẩn trương, chủ động, sáng tạo, vừa học vừa làm, dám chịu trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Công ty và cán bộ - Công nhân viên – Thuyền viên. Được sự hỗ trợ , giúp đỡ của Thành phố, Sở Giao thông Vận tải, các cơ quan quản lý Nhà nước và các Công ty Vận tải biển Đàn anh của Bộ Giao thông Vận tải về vật chất, nhân lực, kinh nghiệm quản lý nên Saigonship đã sớm ổn định bộ máy tổ chức điều hành sản xuất với các bộ phận ban đầu: Tài vụ, Tổ chức, Hành chính, Kinh doanh, Kỹ thuật-Vật tư để thực hiện các Hợp đồng vận chuyển hàng hóa đáp ứng kịp thời nhu cầu cho phát triển kinh tế Tp.Hồ Chí Minh, các tỉnh lân cận và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ Giao thông Vận tải. Lực lượng Thuyền viên Tàu biển là lực lượng lao động trực tiếp mang tính đặc thù và rất quan trọng để đảm bảo cho Công ty hoàn thành Hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, và đây là đội ngũ lao động đòi hỏi phải qua đào tạo chuyên môn, kỹ thuật, có kinh nghiệm, năng lực, sức khỏe, ngoại ngữ,. . . thì mới bảo đảm vận hành, khai thác tàu biển an toàn về người, hàng hóa, tài sản. Giai đoạn đầu thành lập Đội tàu, lực lượng thuyền viên Saigonship được tuyển dụng từ Công ty VOSCO, Hải quân và các nguồn khác, nhưng từ đó vào cuối những năm 1980 đội ngũ thuyền viên Công ty đạt đến số lượng gần 600 Người mới đáp ứng được nhu cầu quản lý, khai thác đội tàu Saigonship với đủ chủng loại như: chuyên chở hàng bách hóa, đông lạnh, ô tô đến nhiên liệu. Đến cuối năm 1991 đội tàu biển Công ty tăng lên 15 chiếc – Tổng trọng tải khoảng 30.000 DWT.
 
Để không ngừng nâng cao hiệu quả vận tải và duy trì tốt hoạt động tàu biển đáp ứng ứng được yêu cầu qui phạm của Đăng kiểm Việt Nam và Quốc tế, Công ty tập trung học hỏi kinh nghiệm, tuyển dụng bổ sung lực lượng chuyên môn, kỹ thuật có trình độ đại học, trung cấp, công nhân lành nghề, để đẩy mạnh hoạt động duy tu, sửa chữa cải tiến kỹ thuật cho phương tiện nhằm phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm chi phí cho Công ty, phù hợp với điều kiện vật tư, năng lực người thợ, thuyền viên lúc bấy giờ. Thời gian này Saigonship đã thành lập Trạm sửa chữa, với 02 Tàu kéo Sài gòn 01 và Sài Gòn 02 để trực tiếp phục vụ cho công tác sửa chữa, bảo dưỡng Đội tàu Công ty. Giai đoạn này Công ty tập trung vận chuyển hàng theo yêu cầu của các Công ty xuất nhập khẩu Thành phố Hồ Chí Minh để đáp ứng kịp thời khó khăn của thành phố về thiếu nguyên vật liệu, thiếu hàng hóa nhằm giúp Thành phố hoàn thành nhiệm vụ chính trị: ổn định sản xuất, giải quyết một phần khó khăn sinh hoạt của người dân. Đặc biệt Đội tàu biển Saigonship còn tham gia chiến dịch chở gạo ra Bắc theo yêu cầu của Chính phủ và chở vật liệu xây dựng cho Đảo Trường Sa theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng.Với thành tích trên Saigonship được Ủy ban Nhân dân Thành phố, Chính phủ nhiều lần biểu dương, khen thưởng. Giai đoạn 1986-1991 là giai đoạn Đội tàu biển Công ty Saigonship hoạt động nhộn nhịp nhất, đạt được những kết quả đáng ghi nhận về doanh thu, lợi nhuận và đặc biệt tạo cho Công ty nhiều kinh nghiệm quý báu trong kinh doanh vận tải biển viễn dương, công tác quản lý Đội tàu biển, công tác quản lý thuyền viên. Đồng thời tên tuổi SaigonShip đã có vị thế trong hàng ngũ Công ty Vận tải biển Việt Nam và trong khu vực.
 
Ổn Định, Đầu Tư và Hội Nhập (1993-2005):
Với tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986) là thực hiện đổi mới đất nước nên từ 1988 nền kinh tế Việt nam đã bước sang giai đoạn đổi mới và hội nhập với thế giới và khu vực. Ngành hàng hải Việt nam cũng dần hội nhập để phù hợp với các qui định của tổ chức hàng hải Quốc tế (IMO). Đây cũng là thời cơ và thách thức cho Saigonship để phát triển trong tương lai. Ngày 05/12/1992 Ủy ban Nhân dân Thành phố ra quyết định 175/QĐ-UB thành lập Doanh nghiệp Nhà nước Công ty Vận tải biển Sài Gòn (thành lập lại Công ty Vận tải biển Sài Gòn) hoạt động theo Luật Doanh nghiệp Nhà nước, hạch toán kinh tế độc lập thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố và Sở Giao thông Vận tải trực tiếp quản lý. Với vốn kinh doanh: 5.379 Triệu đồng (với ngân sách Nhà nước cấp 18.761 Triệu đồng và vốn vay 16.618 Triệu đồng) – Với ngành nghề kinh doanh chủ yếu: Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng đường biển trong và ngoài nước; Đại lý và môi giới hàng hải cho các tàu trong và ngoài nước. Saigonship đã tiến hành kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy tổ chức cho phù hợp với yêu cầu phát triển sản xuất mới. Đồng thời tranh thủ các nguồn vốn, kinh nghiệm quản lý của các Công ty nước ngoài trong lĩnh vực kinh doanh vận tải biển, dịch vụ hàng hải (Giao nhận hàng hóa, Đại lý tàu biển, Cung ứng, Kiểm đếm,...), và Quản lý thuyền viên, tiếp cận với phương thức vận chuyển hàng hóa container từ các đối tác.Công ty mong muốn thực hiện dần từng bước trẻ hóa, hiện đại hóa đội tàu và đầu tư phát triển các dịch vụ hàng hải.
 
Vào những năm đầu 1990 Công ty thực hiện bán những tàu không còn phù hợp khai thác và thu hồi vốn để đầu tư vào hoạt động khác. Saigonship góp vốn (18%) cùng Công ty Vận tải biển hắc hải-Liên Xô để thành lập Công ty Liên doanh Vận tải biển KaTran, Công ty này hoạt động đến 1995 thì chấm dứt hoạt động; Trong thời gian này, Saigonship cũng ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh với Cty E.A.C (Đan Mạch) về hợp tác vận tải chuyên tuyến Container Tp.Hồ Chí Minh – Singapore, Công ty cũng đã đưa tàu MIMOSA vào vận tải và thực hiện nghiệp vụ giao nhận container tại đầu Tp.Hồ Chí Minh. Đồng thời Saigonship cũng mạnh dạn là doanh nghiệp đầu tiên trong nước hợp tác với công ty nước ngoài vận chuyển hàng hóa container. Qua hợp tác này tạo thêm doanh thu, Saigonship đã học hỏi và làm quen được phương thức vận tải container và dịch vụ, nghiệp vụ giao nhận container. Sau đó hai bên tiến hành thành lập Công ty Liên doanh APM-SaigonShip theo Luật định vốn Điều lệ 01 Triệu USD (Saigonship góp vốn 25%) thời hạn hoạt động đến 2011, Công ty Liên doanh này hoạt động rất hiệu quả, đem lại cổ tức cao hằng năm cho Saigonship.
Năm 1991, Saigonship thành lập bộ phận cho thuê Thuyền viên để thực hiện Hợp đồng hợp tác dịch vụ đưa Thuyền viên tàu biển Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; Đầu tiên Saigonship hợp tác với Công ty ShapFuJi (Nhật) sau đó hợp tác với Công ty MitsuiKinkai, Công ty Inlaco Japan, Công ty F.A.B (Đan Mạch). Dịch vụ này, Saigonship cũng là Công ty đầu tiên trong cả nước hợp tác với Công ty nước ngoài để xuất khẩu thuyền viên tàu biển; Qua các Hợp đồng hợp tác, Saigonship đã tổ chức đưa thuyền viên Công ty và thuyền viên ngoài Công ty đi làm việc cho các chủ tàu nước ngoài trên các tàu container, bách hóa, đông lạnh, tàu chở rau-quả,...đạt được nhiều kết quả nhất định trong đào tạo đội ngũ có kinh nghiệm. Bình quân hàng năm đưa 200-400 lượt Thuyền viên, hiệu quả bình quân hàng năm 2-3 Tỷ đồng, Nhà nước thu được ngoại tệ thông qua tiền lương thuyền viên gửi về nhà.Thuyền viên được tiếp cận những loại tàu hiện đại, học hỏi nâng cao tiếng Anh, trình độ quản lý, chuyên môn kỹ thuật của từng loại tàu theo quy trình quốc tế; Công ty không mất chi phí đào tạo.
 
Những sự kiện đáng nhớ từ năm 1993 - 2005:
Từ 1993 – 1995, giai đoạn Saigonship gặp rất nhiều khó khăn về tổ chức, sản xuất kinh doanh do đội tàu biển Công ty còn lại là loại tàu đã qua sử dụng, tuổi tàu cao nên chi phí sửa chữa, tiêu hao nhiên liệu cũng tăng cao. Ngoài ra, Công ty có xảy ra chuyên án “Cố ý làm trái với các qui định nhà nước” cấp lãnh đạo Công ty, nên Saigonship vừa tập trung phục vụ yêu cầu của cơ quan pháp luật vừa duy trì sản xuất, xử lý công nợ,...Tuy khó khăn nối tiếp khó khăn nhưng Công ty vẫn duy trì được sản xuất, bảo đảm được việc làm cho số lao động hiện hữu và mua trên 2000m2 đất tại 187 Võ Thị Sáu, TP.Vũng Tàu để làm văn phòng chi nhánh; mua nhà số 07 Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, TP.Hồ Chí Minh để xây dựng văn phòng cho Công ty Liên doanh Vận tải biển Katran.
 
Từ 1996-1999, giai đoạn tiếp tục ổn định tổ chức, lao động, duy trì sản xuất kinh doanh.Đội tàu biển Saigonship còn 06 tàu, nhưng Công ty chỉ trực tiếp khai thác hai tàu; Các tàu khác cho sĩ quan, thuyền viên Công ty thuê khoán khai thác để giảm chi phí. Do tàu cũ, nên chỉ khai thác khu vực Đông Nam Á và sau đó bán tiếp các tàu còn lại. Ngoài ra, Công ty tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ: Đại lý tàu biển, giao nhận hàng hóa tại khu vực Sài Gòn, Vũng Tàu, Hải phòng và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ công nợ. Công ty cũng thanh lý luôn Công ty Liên doanh Katran, sắp xếp lại lao động, nhất là thuyền viên tàu biển để phù hợp với thực tế sản xuất. Sau đó Saigonship thành lập Công ty TNHH Vận tải container đường bộ với đối tác Hàn Quốc, vốn điều lệ 1,2 triệu USD, vốn góp Công ty 45%, thời hạn hoạt động đến năm 2006.
 
Giai đoạn từ năm 2000 – tháng 5/2006, Công ty thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp và duy trì phát triển sản xuất. Đội tàu biển còn 03 chiếc, Saigonship khai thác 02 chiếc tàu biển, thành lập thêm các chi nhánh tại TP.Đà Nẵng, Quy Nhơn, Cần Thơ để mở rộng hoạt động kinh doanh. Phải mất gần 5 năm, Công ty mới hoàn tất hồ sơ đề án cổ phần hóa theo Luật định, do cần nhiều thời gian để tập hợp hồ sơ, chứng từ và xử lý công nợ. Đến tháng 12/2004 Saigonship được Ủy ban Nhân dân TP.Hồ Chí Minh phê duyệt chuyển Doanh nghiệp Nhà nước Công ty Vận tải biển Sài Gòn thành Công ty cổ phần Vận tải biển Sài Gòn. Giai đoạn này Saigonship tập trung phát triển dịch vụ giao nhận, kho, bãi. Năm 2000, Công ty cũng được Thủ tướng Chính phủ giao 4,2 ha đất tại phường Linh Xuân, Thủ Đức để đầu tư xây dựng bãi trung chuyển container. Công ty tiến hành đền bù san lấp xây dựng hạ tầng theo hình thức cuốn chiếu, công trình hoàn thành đến đâu đưa vào khai thác ngay đến đó. Tổng mức đầu tư, đền bù, san lấp, xây dựng, máy móc thiết bị lúc ấy là 40 tỷ đồng từ vốn tự có; Xây dựng hai kho CFS (6000m2/Kho) trên khuôn viên 28.000 m2, bãi chứa container rỗng: 14.000m2.
 
Từ tháng 7/2004, Saigonship là Công ty con thuộc Tổng Công ty cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) nay là Tổng Công ty cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn TNHH Một thành viên (SAMCO) theo Quyết định của Ủy ban Nhân dân TP.Hồ Chí Minh.
 
Ngày 22/12/2005, Công ty tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông thành lập, Đại hội đã thông qua Điều lệ tổ chức và hoạt động, bầu Ban quản lý Hội đồng quản trị 07 người, Ban Kiểm soát 03 Người và HĐQT bổ nhiệm Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, Kế toán trưởng theo qui định. Cuối năm 2005, sau khi có quyết định của Bộ Tài chính về xuất quỹ Hỗ trợ lao dộng dôi dư do sắp xếp lại Doanh nghiệp Nhà nước, Công ty Vận tải biển Sài Gòn trên cơ sở phương án sắp xếp lại lao động do cơ cấu lại Công ty để chuyển sang Công ty cổ phần đã được Ủy ban Nhân dân TP.Hồ Chí Minh phê duyệt, Saigonship đã tiến hành giải quyết thôi việc cho 84 Lao động dôi dư và thực hiện trả kinh phí hỗ trợ 02 Tỷ đồng.
 
Giai đoạn 1993-2005, Saigonship đã vượt qua được khó khăn, trả hết các khoản nợ lớn 750.000USD cho Thành phố, 800.000USD cho Công ty Kolon (Hàn Quốc);  ổn định tổ chức, linh hoạt trong khai thác tàu biển, đẩy mạnh phát triển dịch vụ giao nhận, Đại lý tàu biển , Hợp tác liên doanh với nhiều Công ty nước ngoài....để tạo thêm việc làm và doanh thu; Hoàn tất đề án cổ phần hóa doanh nghiệp qua đó tạo đà với luồng sinh lực mới để Công ty chuyển sang hoạt động theo hình thức Công ty cổ phần theo Luật doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường nhiều thách thức.
 
Công ty cổ phần Vận tải biển Sài Gòn Từ 2006 đến nay:
Thực hiện Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thành lập (tháng 12/2005), Saigonship đã tiến hành sắp xếp lại tổ chức, lao động cho phù hợp với phương án nhiệm vụ kinh doanh đã được Đại hội đồng Cổ đông thông qua để đảm bảo các hoạt động phải có hiệu quả vì lợi ích cổ đông, Công ty, Người lao động và làm tròn nghĩa vụ với nhà nước. Tháng 4/2006, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Cty với vốn Điều lệ 109 Tỷ đồng; Hiện nay vốn Điều lệ là 144,2 Tỷ đồng, trong đó Samco góp vốn 51%, vốn góp nước ngoài chiếm 34,7% còn lại vốn góp của Người lao động và đối tượng khác. Công ty chính thức hoạt động theo Luật doanh nghiệp, Điều lệ Công ty từ ngày 01/5/2006, trên cơ sở vật chất, nguồn lực và tồn tại của Doanh nghiệp Nhà nước Công ty Vận tải biển Sài Gòn chuyển sang, hoạt động trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam vận hành theo cơ chế thị trường định hướng Xã hội Chủ nghĩa, hội nhập với kinh tế thế giới;
 
Tuy nhiên với Luật pháp, cơ chế, chính sách của Việt Nam thiếu tính ổn định, minh bạch; Nền kinh tế Việt Nam bị tác động mạnh của suy thoái tài chính toàn cầu cộng với nền kinh tế thiếu tính bền vững nên bị lạm phát, tỷ giá ngoại tệ, lãi vay ngân hàng, thị trường chứng khoán, bất động sản, giá cả nguyên vật liệu còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm khó khăn cho các doanh nghiệp trong đó có Saigonship trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Giai đoạn này Công ty phải tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức, sắp xếp lại lao động, hoàn thiện các dự án dở dang từ Doanh nghiệp Nhà nước chuyển sang, tìm nguồn vốn để đầu tư phát triển lâu dài.
 
Các dự án đầu tư từ 2006 đến nay:
Năm 2005, Công ty được Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân quận Thủ Đức giao 37.123 m2 đất tại phường Linh Xuân, quận Thủ Đức để thực hiện Dự án mở rộng Trung tâm Kho vận với tổng mức đầu tư là 30 Tỷ đồng từ nguồn vốn phát hành thêm cổ phiếu. Đến nay, công ty đã hoàn tất đền bù, san lấp khoảng 24.000m2 đất trong đó năm 2008 đã đưa 15.000m2 đất góp vốn 51% vào Công ty TNHH Liên doanh Giao nhận Kho vận Bình Minh.
Công ty TNHHLD Giao nhận Kho vận Bình Minh được thành lập ngày 31/12/2008 (Giấy chứng nhận đầu tư số 411022000401 do UBND TP.Hồ Chí Minh cấp) với tổng vốn điều lệ 4 triệu USD (trong đó Cty 51% bằng chi phí đền bù, san lấp, 15.000m2 và tiền mặt; hai Cty Trinet và Mitsui Soko (Nhật) chiếm 49%) hoạt động 50 năm.
Saigonship đưa tàu Saigon Queen 6.500DWT chở hàng rời vào khai thác. Tàu được đóng mới tại Công ty công nghiệp tàu thủy Sài Gòn – Vinashin theo thiết kế Nhật bản với tổng mức đầu tư là 118 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng đầu tư phát triển nhà nước (77%) và vốn tự có của Công ty.
Tháng 12/2007, Công ty đưa 02 tàu sông (Long Phú 1 và Long Phú 2) trọng tải 980T (đóng mới tại Công ty 76-Vinashin) là tàu chở hàng rời hoặc 36 Teu container lạnh vào khai thác vận tải hàng hóa khu vực đường sông TP.Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long. Tổng mức đầu tư 13 Tỷ đồng từ vốn tự có của Công Ty..
Tháng 5/2009 Công ty Cổ phần thương mại, dịch vụ Quảng trường Quốc tế với vốn điều lệ là 300 tỷ (trong đó Cty có 4% vốn góp bằng tiền mặt).
Tháng 10/2009 Công ty đưa tiếp con tàu biển thứ hai vào khai thác đó là tàu Saigon Princess 6.800 DWT – chở hàng tổng hợp với mức đầu tư 252 Tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng 85% và vốn tự có của Công ty.Tàu được đóng tại Xí nghiệp Liên hiệp Ba Son.
Tháng 5/2010 thành lập Cty cổ phần SaigonShip Đà Nẵng- Vốn Điều lệ 16 Tỷ đồng, Cty góp vốn 56,12% bằng tài sản của Chi nhánh Đà Nẵng.
 
Sau 05 năm hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, bộ máy điều hành sản xuất đã gọn, linh hoạt và năng động hơn, phù hợp với nhu cầu sản xuất từng thời kỳ của Công ty; Các hoạt động sản xuất kinh doanh đa số các dịch vụ đều có hiệu quả, nhưng hoạt động khai thác tàu sông và tàu biển hiệu quả thấp hoặc bị lỗ do khó khăn về tìm hàng, giá cước, giá nguyên vật liệu,...và lãi vay ngân hàng nên làm ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh chung của Saigonship. Mặc dù tập thể Ban lãnh đạo cùng tập thể Cán bộ-Công nhân viên-Thuyền viên có rất nhiều cố gắng nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan nên hiệu quả đạt được vẫn chưa tương xứng với nguồn vốn, công sức bỏ ra.
 
Tuy nhiên đến nay, Saigonship vẫn trân trọng những kết quả đã làm được, trước hết là nhờ tập thể Cán bộ-Công nhân viên-Thuyền viên Công ty qua từng thời kỳ đã luôn đoàn kết, gắn bó, cống hiến nhiều công sức, trí tuệ của mình để góp phần xây dựng Công ty 30 năm qua. Đồng thời Công ty cũng rất vinh dự bởi luôn nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo từ Ủy ban Nhân dân Thành phố đến Sở Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Samco và các cơ quan ban ngành khác.
 
Cùng với nền tảng đã làm được, Công ty sẽ tiếp tục vươn lên, đối mặt với mọi khó khăn, thử thách trên từng chặng đường đi qua. Đứng trước sự khốc liệt của cơ chế thị trường hiện nay, để Công ty phát triển bền vững và xứng đáng là Công ty Vận tải biển duy nhất của Tp.Hồ Chí Minh thì ngoài sự nỗ lực tìm kiếm các giải pháp vế quản lý, chiến lược phát triển, chú trọng đổi mới cơ chế quản lý, tổ chức sản xuất, công nghệ, theo đó Công ty còn cần sự cảm thông, góp ý kiến của cổ đông, sự hợp tác của các đối tác, đồng nghiệp của các Cán bộ - Công nhân viên – Thuyền viên Cty và cộng với sự quản lý, điều hành tận tâm, hiệu quả vì lợi ích chung, cố gắng giữ vững và phát triển thương hiệu Công ty trong nước và quốc tế.

TIN TỨC MỚI NHẤT
TB v/v chuyển nhượng 4% cổ phần của công ty nắm giữ tại Công ty CP TMDV Quảng trường Quốc tế
Maersk Line vẫn lạc quan về thị trường Việt Nam
Thí điểm thành lập tuyến vận tải ven biển Hải Phòng – Hà Tĩnh
Maersk khai trương văn phòng mới tại Việt Nam
Đợt điều chỉnh cước của các hãng vận tải biển ngày 30/05
ĐỐI TÁC