CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN SÀI GÒN

CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN SÀI GÒN

CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN SÀI GÒN

CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN SÀI GÒN

CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN SÀI GÒN
CÔNG TY CỔ PHẦN VẬN TẢI BIỂN SÀI GÒN

Tin Tức

Bản tin nhanh số 24 tháng 2/2021 (VLA)

Tin trong nước

  • Đại diện lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam chia sẻ, ngay trong những tháng đầu năm mới 2021, ngành hàng hải đã đón nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong tháng 01/2021 đạt hơn 62 triệu tấn, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó hàng container là 2,2 triệu teus tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020 (hàng xuất khẩu là 734.000 Teus, tăng 22%, hàng nhập khẩu 679.000 Teus, tăng 23 %). Khu vực có sự tăng trưởng mạnh nhất là khu vực cảng biển Hải Phòng (tăng 26%), Tp. Hồ Chí Minh (tăng 27%) và khu vực Cái Mép - Thị Vải (tăng 29%). Trong thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID -19, nhưng thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng trưởng ấn tượng, hiệp định EVFTA có hiệu lực cũng góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và châu Âu. Ngoài ra, cảng nước sâu đi vào hoạt động sẽ bổ sung kịp thời hạ tầng cầu cảng container phục vụ nhu cầu thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.
  • Đầu tư 1.700 tỷ đồng bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải Theo kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng hàng hải của Bộ GTVT, trong giai đoạn 2021 - 2022 sẽ có 26 tuyến luồng hàng hải tiếp tục được duy tu, nạo vét, cụ thể:   Năm 2021: Sẽ duy tu, nạo vét các tuyến luồng sau: Luồng Hải Phòng (trừ đoạn Lạch Huyện), Phà Rừng, Hải Thịnh, Sa Kỳ, Đà Nẵng, Vũng Tàu - Thị Vải (bao gồm luồng hàng hải sông Dinh), Rạch Giá. Cùng đó, một số công trình chuyển tiếp từ năm 2020 sẽ tiếp tục được thi công trong năm 2021 như: Luồng Lạch Huyện, Nghi Sơn, Cửa Lò, Vũng Áng, Cửa Hội - Bến Thủy, Phà Rừng, Diêm Điền, Thuận An, Sài Gòn - Vũng Tàu, luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.   Giai đoạn 2021 - 2022 sẽ thi công nạo vét các tuyến luồng: Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện), Nghi Sơn, Cửa Lò, Sài Gòn, Vũng Tàu, Soài Rạp (đoạn Hiệp Phước), luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu sẽ được thi công chuyển tiếp
  • Hải Dương vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương, thành phố Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố có cửa khẩu để đề nghị tạo điều kiện thông thương hàng hóa. Hải Dương cho hay tại tỉnh này, các doanh nghiệp sản xuất đã hoạt động trở lại do vậy nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tiêu thụ nông sản thực phẩm, nguyên vật liệu sản xuất, xuất, nhập khẩu hàng hoá trở lại hoạt động tăng nhiều sau kỳ nghỉ Tết. Tuy nhiên, đã xuất hiện việc các tỉnh, thành phố giáp ranh Hải Dương không cho xe hàng của Hải Dương đi qua, kể cả việc sang tải tại các chốt giáp ranh.

Tin Quốc tế

  • Các hãng vận tải đối mặt với việc thắt chặt quy định tải trọng Hiện đang có nhiều lời kêu gọi xem xét khẩn cấp các quy trình chằng buộc và quy định về hạn chế chiều cao chất xếp sau sự cố thất lạc container mới  nhất  xảy  ra  đối  với  tàu Maersk Essen vào ngày 16/01. Đây là lần thứ ba sự cố nghiêm trọng xảy ra trong vòng chưa đầy 2 tháng trên các tuyến vận tải. Một số ý kiến cho rằng quy trình chằng buộc và giữ ổn định container trên các tàu container vẫn chưa phải quá lạc hậu để dẫn đến các sự cố trên, trong khi thời tiết ngày càng khắc nghiệt hơn và thường xuyên xảy ra hơn trên các tuyến vận tải, đặc biệt là khu vực Thái Bình Dương. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng các thiết kế tàu container mới có thể sẽ cân nhắc việc giảm tải trọng hàng hóa trên hầm tàu so với các thiết bị hiện tại, để bảo đảm ổn định cho thân tàu. Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng các thiết bị tàu hiện nay sẽ bị yêu cầu phải giảm tải trọng chất xếp phía trên hầm tàu hoặc giảm tốc độ vận hành.
  • Ngành đóng tàu Hàn Quốc đặt mục tiêu tăng số đơn hàng trong năm 2021. Các hãng đóng tàu Hàn Quốc dẫn đầu với công ty Hyundai Heavy Industries Co., đặt mục tiêu số đơn đặt hàng đóng tàu trong năm 2021 tăng hơn 40% so với năm 2020, giữa bối cảnh ngành công nghiệp đóng tàu thế giới dự kiến sẽ chứng kiến sự bùng nổ nhờ các quy định siết chặt về môi trường. Giới theo dõi ngành đóng tàu dự đoán các quy định siết chặt về môi trường sẽ thúc đẩy các hành khách mua tàu của các công ty  đóng tàu Hàn Quốc, có lợi thế cạnh tranh trong hoạt động sản xuất tàu chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Số liệu của tổ chức nghiên cứu thị trường toàn cầu Clarkson Research Service, các hãng đóng tàu Hàn Quốc đã có sự khởi đầu tốt trong tháng 1/2021 và giành lại vị trí số một thế giới về số đơn hàng mới
  • Hoạt động vận tải  container thế giới “vững tay lái” qua đại dịch COVID-19. Theo các chuyên gia, hoạt động vận tải hàng hóa đường biển bằng container đã phát triển mạnh trong đại dịch COVID-19, chủ yếu nhờ nhu cầu lớn đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc và tình trạng thiếu tàu chở hàng. Chỉ số container toàn cầu của Freightos Baltic (FBX) chuyên theo dõi chi phí vận chuyển bằng container cho biết giá cước cho tuyến Trung Quốc - châu Âu đã tăng gần gấp 4 lần kể từ đầu tháng 11/2020 đến nay, đứng ở mức 7.827 USD vào ngày 5/2. Theo chuyên gia Roach, sự mất cân bằng giữa cung và cầu này sẽ tiếp tục khi các hạn chế đi lại và kiểm dịch nghiêm ngặt vẫn được áp dụng. Một điều mà giới chuyên gia đang lo ngại là chi phí vận chuyển tăng có thể đẩy giá tiêu dùng lên cao hơn. Chuyên gia Rees lưu ý rằng hiện chưa rõ liệu các công ty có thể chuyển mức giá vận tải cao hơn sang cho người tiêu dùng, nếu có thì ở mức độ nào.

(Nguồn: Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam)

Chi tiết: https://saigonship.com.vn/upload/files/2021-02%20Tin%20nhanh%20s%E1%BB%91%2024%20VLA.pdf

Bài viết khác

"Thuyền viên: cốt lõi của tương lai vận tải biển" đã được chọn làm chủ đề hàng hải thế giới năm 2021, phản ánh...
Ngày Hàng hải thế giới - một ngày chính thức của Liên hợp quốc, được tổ chức hàng năm thường vào tuần cuối cùng...
backtop
Gọi điện SMS Chỉ Đường