Trích: Bản tin nhanh VLA số 84 ngày 15/08/2023
TIN TRONG NƯỚC
Theo Sở GTVT Ninh Bình, với phương án mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn lên 6 làn xe, tuyến chính sẽ được mở rộng thêm 15,75m nền đường, đảm bảo quy mô bề rộng nền đường 32,75m; bề rộng mặt đường là 22,5m. Cụ thể, theo đại diện Sở GTVT Ninh Bình cho biết, hiện nay, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đang được chuẩn bị đầu tư. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, lưu lượng phương tiện dự kiến tăng lên rất lớn. Do đó, việc nghiên cứu sớm đầu tư đoạn tuyến Cao Bồ - Mai Sơn là cần thiết, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo ATGT.
Theo báo cáo của Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) chỉ ra 6 yếu tố tác động tới xuất khẩu gạo những tháng cuối năm. Một là sự thiếu hụt nguồn cung lương thực toàn cầu do tác động từ Lệnh cấm xuất khẩu gạo phi basmati (ngày 20/7/2023). Hai là Nga tuyên bố sẽ không gia hạn thoả thuận mang tên “Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen” vào 17/7/2023. Ba là tác động từ việc Liên hợp quốc cắt giảm viện trợ lương thực. Bốn là biến đổi khí hậu, thay đổi điều kiện gieo trồng. Năm là tình trạng lạm phát cao vẫn đang tiếp diễn ở hầu hết các quốc gia và dự kiến sẽ còn kéo dài. Sáu là chuỗi phản ứng dây truyền từ các nước thông qua lệnh cấm xuất khẩu lương thực.
Đối tượng lừa đảo lập các website giả danh các công ty xuất khẩu có thật với đầu mối liên hệ là giả mạo. Lợi dụng tâm lý cho rằng Na Uy là một nước phát triển, hệ thống luật pháp chặt chẽ, một số công ty khi thấy hợp đồng có điều khoản hấp dẫn nên tiến hành gấp sợ bỏ lỡ cơ hội… Do đó, các đối tượng xấu đã lừa đảo được nhiều công ty của các nước khác, nhất là từ các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, để hạn chế tối đa nguy cơ bị lừa đảo, doanh nghiệp cần giao dịch trực tiếp, tránh chỉ giao dịch qua internet. Cần chọn phương án thanh toán đảm bảo an toàn như mở LC không hủy ngang và yêu cầu ngân hàng kiểm tra tính xác thực của LC trước khi giao chứng từ.
TIN QUỐC TẾ
Việc xây dựng Kênh đào Bình Lục được kỳ vọng sẽ mở ra một tuyến đường thủy thuận lợi cho giao thương giữa Trung Quốc và ASEAN. Vị trí của dự án này chỉ cách cửa khẩu Móng Cái, Việt Nam, gần 100km theo đường chim bay, hoặc gần 690km nếu tính đường bộ. Dự án sau khi hoàn thành dự kiến có thể vận chuyển 108 triệu tấn hàng hóa vào năm 2035 và 130 triệu tấn vào năm 2050. Nó sẽ cho phép các tàu container hoặc tàu chở hàng rời đi từ thành phố thủ phủ Nam Ninh của Quảng Tây, Trung Quốc đến Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia và các nước Đông Nam Á khác trong vài tuần.
Các đơn đặt hàng xe ô tô ở Đức đang giảm, đặc biệt là đối với các loại xe chạy bằng pin, với nhu cầu giảm xuống chỉ còn khoảng 60% số lượng so với năm trước. Trong khi đó, Trung Quốc - thị trường ô tô lớn và quan trọng nhất thế giới đang phát triển nhanh chóng ở lĩnh vực ô tô điện, khẳng định vị trí dẫn đầu không chỉ về số lượng người mua mà còn về sản lượng. Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đang đạt được tiến bộ nhanh chóng để bắt kịp với công ty hàng đầu trong ngành là Tesla. Người mua ô tô Trung Quốc, từ tầng lớp trung lưu đến tầng lớp thu nhập cao đang ngày càng ưa chuộng các thương hiệu nội địa. Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc BYD đã bán được nhiều hơn 29% xe điện so với Tesla trong nửa đầu năm nay.
Vào ngày 9 tháng 6 năm 2023, FIATA đã tổ chức hội thảo về công việc hướng tới “Thiết lập Chương trình Vận chuyển Hàng hóa Hàng không Toàn cầu cho tất cả các khu vực” tại Cuộc họp Hội đồng Điều hành lần thứ 49 của Liên đoàn các Hiệp hội Vận tải Hàng hóa Hàng không khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (FAPAA), do Hiệp hội giao nhận vận tải Indonesia (ILFA) tại Bali đăng cai. Buổi hội thảo này giúp cập nhật và thông báo cho đại biểu của FAPAA về việc hỗ trợ của FIATA trong ngành hàng không vận tải, đặc biệt là về việc bảo vệ ngành giao nhận vận tải toàn cầu theo khuôn khổ Chương trình Đại lý Hàng hóa IATA hiện tại.
(Nguồn: Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam)
https://saigonship.com.vn/upload/files/B%E1%BA%A2N%20TIN%20VLA%20S%E1%BB%90%2084%20(15_08_2023).pdf